Phòng lab là gì?
Cho đến nay, nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về tầm quan trọng của công việc phòng lab trong khi giảng dạy khoa học. Các nhà giáo dục khoa học và giáo viên đồng ý rằng công việc trong phòng thí nghiệm là không thể thiếu đối với sự hiểu biết về khoa học.
Vai trò của công việc trong phòng thí nghiệm trong giáo dục khoa học đã được một số nhà nghiên cứu chỉ ra chi tiết phòng lab là gì và mục đích của nó (Lazarowitz & Tamir, 1994; Lunetta, 1998).
Mục đích chính của công việc trong phòng lab giáo dục khoa học là cung cấp cho sinh viên kiến thức lý thuyết và khái niệm để giúp họ học các khái niệm khoa học, và thông qua các phương pháp khoa học, để hiểu bản chất của khoa học.
Công việc trong phòng thí nghiệm cũng mang đến cho sinh viên cơ hội trải nghiệm khoa học bằng cách sử dụng các quy trình nghiên cứu khoa học. Để đạt được việc học có ý nghĩa, sinh viên ngành khoa học và phương pháp ứng dụng của họ nên được trải nghiệm.
Hơn nữa, công việc trong phòng lab khuyến khích phát triển các kỹ năng tư duy phân tích và phê phán cùng sự quan tâm đến khoa học.
Có những lo ngại về hiệu quả của công việc trong phòng thí nghiệm trong việc giúp sinh viên hiểu các khía cạnh khác nhau của điều tra khoa học (Lazarowitz & Tamir, 1994; Schwartz et al., 2004).
Giáo viên thường muốn phát triển học sinh kỹ năng tư duy bậc cao, như tư duy phản biện, thông qua công việc trong phòng thí nghiệm; nhưng ở mức độ nào họ có thể đạt được điều này vẫn còn gây tranh cãi.
Do đó, điều quan trọng là phải phân tích các mục đích liên quan đến công việc trong phòng thí nghiệm, vì các mục đích cần được hiểu rõ và xác định bởi các giáo viên và học sinh để công việc thực tế trong phòng thí nghiệm có hiệu quả.
Mặc dù nỗ lực để xác định rõ hơn mục đích và vai trò của công việc phòng lab trong giáo dục khoa học, nghiên cứu đã chỉ ra rằng giáo viên xem các hoạt động trong phòng lab là giả định.
Nói chung, giáo viên không thể xem các hoạt động trong phòng thí nghiệm là tích hợp khái niệm với các bài học khoa học lý thuyết.
Ngoài ra, giáo viên không hiểu rằng các hoạt động trong phòng thí nghiệm có thể tạo cơ hội cho sinh viên tạo ra kiến thức mới thông qua các cuộc điều tra khoa học.
Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Kang và Wallace (2005), giáo viên nhận thấy công việc trong phòng thí nghiệm chỉ là một hoạt động cho mục đích xác minh.
Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng các giáo viên không nghĩ về phòng thí nghiệm như một môi trường nơi các tuyên bố kiến thức khoa học được thảo luận.
Những lý do khác nhau đã được chỉ ra cho các vấn đề liên quan đến công việc trong phòng thí nghiệm. Theo Bencze và Hodson (1999), các vấn đề trong công việc phòng thí nghiệm phát sinh khi học sinh mù quáng làm theo hướng dẫn của giáo viên.
Mặt khác, một số nhà nghiên cứu cho rằng phòng thí nghiệm, thay vì là nơi dành cho khoa học và thí nghiệm, đã trở thành nơi thực hiện các nhiệm vụ do giáo viên đặt ra. Không chú ý đến các phương pháp hoặc mục đích trong quá trình làm việc trong phòng thí nghiệm, chỉ có các nhiệm vụ được thiết lập được thực hiện
Nhiều mục đích của công việc phòng lab đã là chủ đề thảo luận trên toàn thế giới trong nhiều năm. Các phòng thí nghiệm sinh học đại học được xem xét, mục đích chung của công việc phòng lab có thể là:
- Hỗ trợ hoặc củng cố kiến thức lý thuyết,
- Trải nghiệm niềm vui khám phá và phát triển các kỹ năng vận động tâm lý của người thực hành.,
- Dạy cách sử dụng kiến thức khoa học trong cuộc sống hàng ngày,
- Tăng kỹ năng tư duy sáng tạo,
- Đạt được các phương pháp làm việc khoa học và kỹ năng tư duy bậc cao,
- Phát triển kỹ năng giao tiếp,
- Phát triển kỹ năng thủ công bằng cách sử dụng các công cụ và thiết bị;
- Và cho phép sinh viên áp dụng các kỹ năng thay vì ghi nhớ
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc đạt được các mục tiêu trên.
Những yếu tố này là: thái độ của giáo viên và học sinh đối với phòng lab, thông tin liên lạc của học sinh, hướng dẫn sử dụng phòng thí nghiệm và các phương pháp được sử dụng trong hướng dẫn phòng thí nghiệm.
Tầm quan trọng của công việc phòng thí nghiệm trong giáo dục khoa học đã được biết đến. Tuy nhiên, thiếu sự rõ ràng về mục đích của công việc trong phòng thí nghiệm và nhận thức và kinh nghiệm của sinh viên không phù hợp với mục đích đã biết.
Điều quan trọng là các giáo viên sinh học cần lập ý tưởng về các mục đích của công việc phòng thí nghiệm được hiểu để đạt được kết quả mong đợi và để lập kế hoạch bài học thích hợp.
Kết luận
Có thể thấy phòng lab là môi trường chuyên biệt cần thiết cho công việc nghiên cứu, thực hành, đưa ra các kết luận trong khoa học. Phòng thí nghiệm là nơi xác minh các ý tưởng và nhận định một cách thực tiễn, khách quan.
Khoa học thực nghiệm hay bất cứ một môn khoa học nào khác không thể chỉ xây dựng trên lý thuyết mà thiếu chứng thực. Phòng lab là môi trường lý tưởng và được xây dựng cho mục đích này.
Tiêu chuẩn của phòng lab là gì?
Một phòng thử nghiệm/ hiệu chuẩn muốn được VILAS công nhận thì phòng thí nghiệm đó phải phù hợp với chuẩn mực của tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017 và các yêu cầu riêng biệt dành cho từng lĩnh vực thử nghiệm mà phòng thí nghiệm đó đăng ký được công nhận.
Cụ Thể Như Sau:
Lãnh đạo của Doanh nghiệp có phòng thí nghiệm, lãnh đạo và nhân viên phòng thí nghiệm phải hiểu rõ từng yêu cầu của tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017.
Tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017 là một tiêu chuẩn quốc tế được ban hành để cho tất cả các phòng thí nghiệm trên thế giới áp dụng. Tuy nhiên ở từng lĩnh vực thử nghiệm/ hiệu chuẩn khác nhau (ví dụ lĩnh vực an toàn sinh học, điện – điện tử, đo lường hiệu chuẩn,…) đều có những yêu cầu đặc thù cho từng lĩnh vực đó. Chính vì vậy, lãnh đạo của Doanh nghiệp có phòng thí nghiệm, lãnh đạo và nhân viên phòng thí nghiệm phải nắm vững từng yêu cầu riêng biệt do VILAS ban hành cho lĩnh vực của phòng thí nghiệm đăng ký phù hợp với tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017.
Sau khi đã thấu hiểu từng yêu cầu của tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017, các nhà quản lý phòng thí nghiệm cần phải xây dựng cho đơn vị mình những chính sách phù hợp:
Nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư các trang thiết bị hiện đại và phù hợp với các phép thử mà phòng thí nghiệm dự kiến tiến hành thử nghiệm;
Tổ chức nhân sự theo yêu cầu của tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017 và yêu cầu riêng biệt của VILAS đối với lĩnh vực mà phòng thí nghiệm đăng ký công nhận;
Phòng thí nghiệm phải xây dựng các quy trình, áp dụng các quy trình phù hợp với tất cả các yêu cầu của ISO/IEC 17025:2017 và các yêu cầu riêng biệt do VILAS ban hành;
Đào tạo và xây dựng đội ngũ nhân viên phòng thử nghiệm nắm vững phương pháp (thử nghiệm/ hiệu chuẩn), thao tác thành thạo, biết tích luỹ kinh nghiệm và vươn lên nắm bắt, sử dụng các phép thử tiên tiến;
Tiến hành lựa chọn, áp dụng các tiêu chuẩn (về phương pháp thử nghiệm/ hiệu chuẩn) cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và lĩnh vực thử nghiệm. Việc lựa chọn này liên quan trực tiếp tới khách hàng, công nhận vì vậy ban lãnh đạo phòng thử nghiệm cần phải xem xét kỹ lưỡng vấn đề này.
Các phòng thí nghiệm phải tiến hành các hoạt động theo yêu cầu của VILAS như thử nghiệm so sánh liên phòng, thử nghiệm thành thạo,…
Phòng sạch cho phòng thí nghiệm
Ngày nay, việc sử dụng các không gian sạch để sản xuất, đóng gói, thí nghiệm và nghiên cứu đã trở thành một phần không thể thiếu trong công nghiệp dược phẩm, thực phẩm, mỹ phẩm, bao bì, ngành bảo vệ bề mặt vật thể, công nghệ sinh học, nghiên cứu vật liệu, công nghệ bán dẫn, vi điện tử & công nghiệp vũ trụ.MIGCO có khả năng đáp ứng tất cả các yêu cầu về thiết kế phòng sạch: Tư vấn, thiết kế thi công, lắp đặt thiết bị bao gồm:
+ Mặt bằng và kiến trúc sư: sàn, vách, trần…
+ Hệ thống HVAC.
+ Hệ thống điện M&E (điện nặng, điện nhẹ & báo cháy).
+ Hệ thống PCCC (sprinklers, hệ thống ống, bình chữa cháy).
+ Hệ thống cấp thoát nước (cấp nước RO, xử lý nước thải).
+ Thiết bị phòng sạch.
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi 091 6789 642 để được tư vấn và báo giá.
Xem thêm:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét